Mat Journal Technology มอเตอร์พัง เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

มอเตอร์พัง เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

มอเตอร์เครื่องจักร

มอเตอร์ ก็เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าอีกชนิดหนึ่งที่สามารถพังได้ง่ายเช่นกัน หากผู้ใช้ไม่มีความเข้าใจ หรือแม้แต่การใช้งานจริง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าหาก มอเตอร์เครื่องจักร ตัวนั้นใช้งานมาเป็นเวลานาน ความเสียหายก็ย่อมเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา อาจจะพังบ้างหรือต้องซ่อมบำรุงบ้าง แต่ก็มีบางกรณีเหมือนกันที่ความเสียหายนั้นมันมาเร็วเกินไป 

เรียกว่ามอเตอร์พังโดยไม่ทราบสาเหตุ มักจะเกิดขึ้นบ่อยกับคนที่ไม่เข้าใจวิธีการใช้งานที่ดี เพราะฉะนั้นก่อนใช้งานผู้ใช้ควรทราบก่อนว่า สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้มอเตอร์พังได้ง่ายที่สุด เพื่อที่จะได้ระมัดระวังในการใช้งานจริง ดังนั้นเราจะมาดูกัน่วาสาเหตุเกิดจากอะไร เราจะได้ป้องกันและแก้ไขได้ถูก 

สาเหตุที่ทำให้มอเตอร์พัง 

1.เกิดโอเวอร์โหลด 

ในกรณีที่เราเอามอเตอร์ไฟใช้งานกับงานที่โหลดหนักเกินไป โดยเป็นการใช้งานที่เกิดพิกัดของกำลังของมอเตอร์ ผลที่ตามมาก็คือมอเตอร์ทำงานหนักเกินไป เกินพิกัดกำลังของตัวมอเตอร์เอง ทำให้มอเตอร์ไหม้และพังเสียหายได้ทันที 

2.สถานที่ติดตั้งไม่เหมาะสม 

สถานที่ในการติดตั้งมอเตอร์ จะต้องปลอดภัย และมีการระบายอากาศที่ดี เพื่อไม่ให้มอเตอร์ทำงานหนักและมีความร้อนสะสม โดยเฉพาะมอเตอร์ที่ทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน หากไม่มีการระบายอากาศที่ดี มอเตอร์จะพังได้ง่าย โดยจะค่อยๆ เสื่อม หรือไม่ก็พังทันที 

3.การสตาร์ทมอเตอร์บ่อยเกินไป 

การสตาร์ทมอเตอร์บ่อยๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้มอเตอร์มีความร้อนสูง เพราะขณะที่สตาร์ท ตัวของมอเตอร์จะกินกระไฟที่สูง และเมื่อมอเตอร์มีความร้อนที่สูงขึ้น โอกาสจะพังก็มีสูงเช่นกัน 

4.ไม่มีการหล่อลื่น 

ในการใช้งานมอเตอร์ จะต้องมีการหล่อลื่น มอเตอร์เครื่องจักร ด้วย เพื่อให้ระบบทำงานได้ราบรื่น เช่น การทาจารบีในส่วนที่เป็นการหมุน หรือที่ตัวของเครื่องจักร หากตัวของเครื่องจักรฝืด ทำงานได้ไม่ปรกติ ผลที่ตามมาก็คือมอเตอร์จะทำงานหนักกว่าเดิม เพราะต้องใช้กำลังและแรงบิดที่สูงขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านั้นฝืดเกินไป 

5.แรงดันไฟฟ้าผิดปรกติ 

แรงดันไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นแบบ 3 เฟส หรือว่า 1 เฟส ลักษณะของแรงดันควรจะเป็นรูปคลื่นไซน์ แต่ถ้าเกิดความผิดปรกติของแรงดันที่เปลี่ยนไป มอเตอร์ที่ได้รับแรงดันนั้นจะเกิดความผิดปรกติได้ทันทีต 

6.แรงดันเกิน 

แรงดันของไฟฟ้าที่ใช้กับมอเตอร์ ควรจะเป็นพิกัดเดียวกันกับพิกัดของมอเตอร์ด้วย หากใช้แรงดันสูงเกินพิกัดของมอเตอร์เมื่อไหร่ จะทำให้มอเตอร์พังเสียหายได้ทันที เพราะฉะนั้นในการติดตั้งและก่อนใช้งาน ควรจะเช็คระดับแรงดันให้ดีก่อน จะได้ไม่เสี่ยงเกิดความเสียหายกับตัวมอเตอร์ 

7.มีสิ่งสกปรกเยอะ 

มอเตอร์ที่ใช้งานในพื้นที่เสี่ยง เช่น มีฝุ่นละอองเยอะ มักจะเป็นสาเหตุทำให้มอเตอร์พังได้ง่าย เพราะฝุ่นเหล่านั้นหากเข้าไปเกาะอยู่ด้านในของมอเตอร์เมื่อไหร่ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงทันที และไม่นานมอเตอร์ก็จะพัง 

ด้วยเหตุนี้เองหากคุณต้องการใช้งาน มอเตอร์เครื่องจักร จะในอุตสาหกรรมเล็กของครอบครัวหรือในโรงงานใหญ่ เราต้องเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้งานให้ดี และสาเหตุที่ทำให้มอเตอร์พังเหล่านี้เสียก่อน หากเกิดความเสียหายขั้น จะหนักหรือเบาก็ตาม นั่นหมายความว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย 

Related Post

เครื่อง คัด ข้าวเปลือก

เกษตร ทำไมควรเลือกใช้ “เครื่อง คัด ข้าวเปลือก”เกษตร ทำไมควรเลือกใช้ “เครื่อง คัด ข้าวเปลือก”

เกษตรนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งในอาชีพหลัก ๆ ของคนไทยเลยก็ว่าได้ เพราะว่าคนไทยนั้นประกอบอาชีพเกษตรเกือบจะ 60 % ของประเทศ ซึ่งอุตสาหกรรมข้าวเปลือกเองก็เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อย่างมากด้วยเช่นกันนั้นจึงทำให้ ปัจจุบันนั้นมีเครื่องจักรที่หลากหลาย ให้เกษตรนั้นได้มีเครื่องที่ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นอย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในเครื่องจักร ที่มีการใช้งานอย่างหลากหลายอย่างมากนั้นคือ เครื่อง คัด ข้าวเปลือก เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมืออุตสาหกรรม ที่มีการใช้งานที่หลากหลายอย่างมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันดีกว่านะครับว่า เครื่อง คัด ข้าวเปลือก  นั้นจะมีความสำคัญอะไรบ้างกับเกษตร ช่วยการแยกสิ่งสกปรกออกจากข้าว             สิ่งสกปรกนั้นเป็นสิ่งที่จะติดมากับข้าวสาร และ ข้าวเปลือกก่อนที่จะส่งออก ซึ่งนั้นอาจจะทำให้ราคาของข้าวนั้นอาจจะลดลงได้อย่างมากนะครับหากว่าปล่อยมีให้มีสิ่งสกปรก ดังนั้นหนึ่งในข้อดีอย่างมาก เครื่อง

มอเตอร์เกียร์ทดรอบ

วิธีการยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์เกียร์ทดรอบวิธีการยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์เกียร์ทดรอบ

มอเตอร์เกียร์ทดรอบ  เป็นหหนึ่งในอปุกรณ์ของโรงงานอุตสาหกรรมที่ลาย ๆ คนนั้นอาจจะรู้จักกันดีอยู่แล้วใช่ไหมครับ?  และเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ถึงวิธีการรักษา  และ ยืดออายุการใช้งานของ มอเตอร์เกียร์ทดรอบ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึง …วิธีการยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์เกียร์ทดรอบ เพื่อที่เราจะสามารถใช้งานเกียร์ทดรอบได้นานขึ้นและช่วยประหยัดงบประมาณได้มากขึ้นด้วยนะครับ   เลือกเกียร์ทดรอบให้ถูกต้องตามแบบที่เราใช้   อย่างที่รู้กันดีกว่า มอเตอร์เกียร์ทดรอบ นั้นจะมีการใช้งานที่หลากหลายแบบให้เราได้เลือกใช้งานกันดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อมอเตอร์เกียร์ทดรอบนั้นเราจะต้องรู้ก่อนว่ามอเตอร์เกียร์ทดรอบ  ของเรานั้นใช้การทำงานแบบไหน มีลักษณะแบบใด เพราะมอเตอร์เกียร์ทดรอบนั้นมีหลากหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นเฟืองตรง เฟืองเฉียง   และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนั้นยังมีในเรื่องความเร็วอีกด้วยนะครับว่าเราจะต้อใช้ความเร็วแบบไหน ดังนั้นเราจะต้องรู้ก่อนว่าหน้างานของเรานั้นมีอายุการใช้งานแบบไหนนะครับ   ห้ามโดนน้ำ   แน่นอนว่าอุปกรณ์ไฟฟ้า และ มอเตอร์ไฟฟ้า หรือแม้แต่ มอเตอร์เกียร์ทดรอบ นั้นเป็นของที่ไม่ถูกกับน้ำอย่างยิ่งนะครับ ดังนั้นเราจะต้องรู้ไว้เลยว่าห้ามนำ มอเตอร์เกียร์ทดรอบ นั้นมาใช้งานกับน้ำ หรือโดนน้ำเด็ดขาดไม่อย่างนั้นอาจจะทำการทำงานของมอเตอร์เกียร์ทดรอบ นั้นรวนเอาได้ นอกจากนั้นยังมีในเรื่องของสนิมอีกด้วยที่ต้องระวัง ดังนั้นเราจะต้องระวังในเรื่องนี้ไว้ให้ดี ๆ นะครับ เพราะว่าถ้ากว่าโดนน้ำขึ้นมาอาจจะทำเสียายมากขึ้นได้นะครับ  

POCO F3

POCO F3 มือถือรุ่นใหม่ มาแรง ฟีเจอร์เด็ดระดับตำนานPOCO F3 มือถือรุ่นใหม่ มาแรง ฟีเจอร์เด็ดระดับตำนาน

บทความนี้เราจะมาพูดถึงตัวมือถือรุ่นใหม่ อย่าง POCO F3 กัน ซึ่งเราขอบอกเลยว่า รุ่นนี้เป็นรุ่นตำนานเลยก็ว่าได้ เพราะฟีเจอร์ที่เด็ดๆ ที่ทางแบรนด์งัดมาแต่ละตัวนั้นไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ว่าแล้วก็อย่ามัวเสียเวลา เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าฟีเจอร์ที่เด็ดๆ ที่ทางแบรนด์งัดมาแต่ละตัวนั้นมีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง POCO F3 มือถือรุ่นใหม่ มาแรง ฟีเจอร์เด็ดระดับตำนาน           ฟีเจอร์เด็ดระดับตำนาน ของ POCO F3 คือ ชิปเซ็ตตัวแรง Snapdragon 870